?>?> 10 Thiết luật Đàm Phán Hợp Đồng dành cho Freelancers - iHouse Coworking Space
, Chia sẻ

10 Thiết luật Đàm Phán Hợp Đồng dành cho Freelancers

10 Thiết Luật Đàm Phán Hợp Đồng 

Là một freelancer, bạn sẽ phải làm việc với nhiều hợp đồng và công việc. Hợp đồng sẽ giúp freelancer có thể đóng góp bản thân và các khả năng của mình. Hiểu rõ và biết cách đàm phán hợp đồng để có được giá hợp lý và đảm bảo được quyền lợi đôi bên có thể được coi là phần quan trọng nhất của công việc.

Đàm phán là hoạt động gắn với mọi quan hệ giữa người với người mà thường ngày chúng ta vẫn hay tiến hành

Francoinsde Cailere – một nhà đàm phán, thương thuyết nổi tiếng của Pháp ngay từ những năm 1716 đã khẳng định “ Một nhà đàm phán kinh doanh giỏi phải là người mềm dẻo như ngọn cỏ và cũng phải cứng rắn như một khối đá. Người đó phải có phản xạ ứng xử nhanh nhậy và phải biết lắng nghe,lịch sự và có thể đem lại cảm giác dễ chịu cho đối tác. Song đồng thời cũng phải biết tranh luận, thuyết phục bằng cách hé lộ, đưa ra những thông tin có vẻ là bí mật đối với người khác”

Sau đây là 10 quy tắc mọi freelancers cần biết trước khi đàm phán hợp đồng:

  1. Biết khi nào cần giấy trắng mực đen… Và cả khi nào không cần.

Việc lấy các thông tin quan trọng (công việc, hạn nộp, giá cả…) là bắt buộc khi bắt đầu làm việc với một nhà tuyển dụng, sẽ có những lúc bạn cần có hợp đồng giấy và có những lúc không cần thiết. Một hợp đồng có thể bảo vệ được quyền lợi của cả đôi bên, tuy nhiên cũng có thể lấy đi của bạn cơ hội với một số nhà tuyển dụng.

Sự linh hoạt và khôn khéo trong ứng xử khi đàm phán hợp đồng

Do vậy, khi đàm phán hợp đồng, bạn nên cần có sự linh hoạt mà tinh tế, cách ứng xử ngẫu hứng mà lại thật khôn khéo, để không chỉ nắm bắt được đối tác mà còn có thể mang lợi ích cho mình nhiều hơn trong khi cả hai vẫn cảm thấy vui vẻ, duy trì kéo dài mối làm ăn.

Tựu chung vẫn là mục tiêu đôi bên cùng có lợi và đưa đến thỏa thuận cuối cùng.

  1. Hãy biết rõ giá trị của mình trước khi đàm phán.

Nếu bạn không biết được rõ mức lương của mình, rất có khả năng bạn sẽ làm việc dưới mức lương mong muốn. Hãy nghiên cứu trước, để khi được đề nghị mức lương để biết cách phản ứng. Bạn có thể đến một không gian làm việc chung iHouse Coworking để gặp gỡ nhiều người cùng ngành nghề và để đánh giá chính xác hơn khả năng của bản thân.

Có khi thông qua những lần giao lưu, nói chuyện và chia sẻ về sở thích, đam mê trong công việc hay cuộc sống, bạn có thể phát hiện ra được những tiềm năng ẩn dấu của bản thân thì sao?

Hãy nhớ rằng bạn là một tuyệt phẩm

  1. Tìm hiểu kĩ khách hàng trước khi bắt đầu đàm phán.

Tuy rằng không có nhiều thông tin, bạn vẫn phải tìm hiểu hết mức. Nếu bạn định kí hợp đồng với một nhóm khách hàng, bạn cần chắc rằng họ đáng để tin cậy. Hãy tìm hiểu qua internet và người quen để biết được càng nhiều thông tin càng tốt. Có được các thông tin này có thể sẽ cho bạn rất nhiều lợi thế trên bàn đàm phán.

Trước buổi gặp mặt, đầu tiên bạn cần phải xác định rõ chức danh và nhiệm vụ của tất cả các thành viên trong đoàn đàm phán của đối tác.Bạn phải biết ai thực sự là người có quyền ra quyết định cuối cùng để dành sự chú ý cho người này nhiều nhất.Nhiều khi đó không phải là trưởng đoàn mà là người lãnh đạo bộ phận có liên quan nhiều nhất đến cuộc đàm phán. Sau khi xác định được thông tin trên bạn sẽ chỉ định được những thành viên trong phái đoàn của mình. Nếu bạn chọn đúng các thành viên tham gia bạn sẽ nắm trong tay 80% thành  công.

Hãy chắc chắn đủ hiểu về khách hàng trước khi đàm phán

  1. Bạn có thể không chỉ đàm phán tiền. 

Bạn có thể đàm phán những điều như hạn nộp sản phẩm hoặc bất kì vấn đề nào khác, ví dụ như ai sẽ chịu phí gửi hàng, phí dụng cụ… tùy theo công việc và ngành nghề của bạn. Đừng suy nghĩ hạn hẹp khi đàm phán, mọi chi tiết nhỏ đều rất quan trọng! Bạn có thể tới không gian iHouse Coworking để được tư vấn một số bản hợp đồng mẫu để hiểu hơn về các điều khoản này.

Bởi vì trong thương trường và cuộc sống rất ít các cuộc đàm phán và thương lượng chỉ xảy ra một lần giữa hai bên là xong. Hoặc chỉ “làm ăn” với nhau một lần xong là thôi. Thông thường chúng ta cần làm ăn lâu dài với nhau. Cao hơn tất cả là uy tín và tiếng tăm tốt.

Phải nghĩ rằng tiền không phải là mục đích duy nhất!

  1. Đàm phán hợp lý.

Hãy suy nghĩ từ góc nhìn của nhà tuyển dụng. Bạn có đang vì các quyền lợi của mình mà bỏ qua quyền lợi của đối tác? Hãy tìm kiếm các giải pháp hợp lý cho cả đôi bên. Mục tiêu cuối cùng của buổi đàm phán là để đôi bên có thể hợp tác và làm việc với nhau.

Nhiều người chỉ muốn giành thắng lợi về phía họ khi đàm phán mà không nghĩ cho lợi ích của đối tác, ý nghĩ và việc làm như vậy quả là một sai lầm lớn! Bạn nên có tính cách của một người công tâm và đáng tin tưởng, có như vậy đối tác của bạn mới tin ở bạn và tiếp tục đàm phán. Môi trường làm việc iHouse luôn đặt mục tiêu chung và sự uy tín lên hàng đầu, vì vậy khi đến với môi trường làm việc chung hiệu quả này, các bạn sẽ có những mối làm ăn hay mối quan hệ thoải mái và đầy tôn trọng, chân thành.

Người đàm phán giỏi là người tạo được lòng tin cho đối tác

  1. Lắng nghe nhu cầu của nhà tuyển dụng.

Nếu bạn không chú ý khi nhà tuyển dụng của bạn đang truyền tải – và cả khi họ yên lặng – bạn có thể sẽ bỏ lỡ mất dụng ý của họ. Có thể hai bên đồng tình (hoặc bất đồng) hơn bạn tưởng.

Dù bạn là người làm chủ cuộc trò chuyện hay không cũng cần phải biết lắng nghe đối tác của bạn. Bạn không nên dành nói quá nhiều mà cần phải lắng nghe ý kiến của đối phương để biết họ nghĩ gì, muốn gì. Điều đó không chỉ thể hiện bạn là người lịch sự, tôn trọng đối tác mà còn giúp bạn có thêm thông tin từ phía bên trong.

Khi trải nghiệm không gian làm việc chung tại iHouse, từ đồng nghiệp, thân hữu đến đối tác làm ăn đều có cơ hội giao lưu, tìm hiểu, lắng nghe và chia sẻ những điểm chung và niềm đam mê công việc với nhau.

Biết lắng nghe là một nhân tố vô cùng quan trọng

  1. Hãy đàm phán cần thận và kiềm chế cảm xúc.

Dù quy tắc này chủ yếu dành cho các chủ doanh nghiệp nhỏ, mọi người đều có thể áp dụng nó. Bằng cách bình tĩnh, tập trung vào việc muốn được cùng làm việc, và khéo léo lựa chọn từ ngữ, bạn có thể thành công hơn rất nhiều.

Hãy luôn giữ cho mình trong trạng thái bình tĩnh nhất khi đàm phán

Giao tiếp trong kinh doanh đòi hỏi bạn phải là người nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin truyền đạt từ đối tác. Khi tiếp xúc với khách hàng bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân không để cảm xúc riêng của cá nhân chi phối cuộc trò chuyện. Bởi như vậy rất dễ làm hỏng cuộc nói chuyện, tệ hơn nữa họ có thể đánh giá bạn là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để hợp tác.

  1. Đừng ngại đàm phán.

Rất nhiều người sợ việc đối đầu và lo rằng các đàm phán sẽ tạo ra sự không đồng tình khó xử hoặc phá hủy mối quan hệ làm ăn, nhưng điều này không phải bao giờ cũng đúng. Việc đàm phán đơn giản chỉ là sự trao đổi kì vọng của đôi bên. Nếu bạn thấy không hài lòng với hợp đồng được đề nghị, bạn cần phải lên tiếng. Một nhà tuyển dụng tốt sẽ không bỏ chạy nếu bạn lịch sự nêu ra các điều khoản mình cần.

Có như vậy, bạn mới có thể đạt được mọi mục tiêu đặt ra cũng như gặt hái được thành công như mong đợi. Ngần ngại nói ra những điều mình đang nghĩ sẽ khiến bạn tiếc nuối sau khi đàm phán kết thúc.

Khi đàm phán hãy mạnh dạn nói lên những điều bạn nghĩ

  1. Đừng vội vàng.

Điều này sẽ còn phải được nhắc đi nhắc lại, đừng vội vàng trong việc hợp đồng. Đừng cứ vậy kí hợp đồng mà không đọc trước ít nhất hai lần. Nếu công việc đủ quan trọng để phải có hợp đồng, bạn cần phải dành thời gian để nghiên cứu. Bạn không nhất thiết phải đợi nhiều tuần, nhưng hãy cho mình một hoặc hai đêm để cân nhắc mọi điều.

Mọi quyết định đưa ra khi chưa được nghiên cứu, phân tích hay suy nghĩ thấu đáo đều có thể dẫn tới những thiếu sót, sai lầm hay ân hận đáng tiếc. Do vậy, đừng vội vàng và liều lĩnh trong đàm phán hợp đồng.

Cần suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào

Khi đến với iHouse Coworking, bạn sẽ luôn được tư vấn cũng như lời khuyên cặn kẽ, chân thành mọi thắc mắc và băn khoăn trong công việc với những người có cùng ngành nghề với bạn.

  1. Vấn đề không phải chuyện thắng thua.

Việc đàm phán hợp đồng là để tìm được vị trí khiến cả đôi bên bằng lòng. Mục tiêu là để cùng làm việc với nhau, để tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Nếu kết cục của buổi đàm phán khiến đôi bên không làm việc được với nhau, đó là một dịp để học hỏi. Hãy dành một ngày để nghỉ ngơi, sau đó ghi lại những điều bạn sẽ thay đổi cho lần đàm phán tiếp theo.

Sau mỗi cuộc đàm phán bạn đều có những bài học quý báu

Sau mỗi cuộc đàm phán, dù thành công hay thất bại thì vẫn mang đến cho bạn những bài học quý giá. Bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm để tránh những thiếu sót, sai lầm trước đó cho những lần đàm phán sau này. Không phải chỉ thuận lợi, mà chính ở những lần thất bại, bạn mới tìm ra được đúng con đường thành công vững chắc nhất!

Lời kết

Đàm phán là cuộc đo sức về trí tuệ giữa hai bên, không giống như cuộc thi chạy, thi chạy là người nào về đích cuối cùng thì người đó thắng. Nhưng đàm phán không chỉ ganh đua về thực lực mà còn bao gồm cả việc áp dụng các kĩ xảo đàm phán, nó có tác dụng ảnh hưởng tới toàn bộ cuộc đàm phán.

Hy vọng với 10 Quy tắc trong đàm phán hợp đồng sẽ giúp bạn thành công hơn!

Close

Đăng kí trải nghiệm

  • Pick a plans
  • Trải nghiệm20.000VND/Day
  • Daily Entry80.000VND/Day
  • Freelancer1.400.000VND/Month
  • StudioTừ 5.400.000VND/Tháng
  • Phòng dịch vụTừ 150.000 Giờ

Hãy lựa chọn gói dịch vụ tại dòng trên!